Khám phá chi tiết về Hybrid cloud hiện nay là gì?


Với nhiều dữ liệu được chuyển sang Internet, các công ty phải vật lộn để lựa chọn giữa đám mây riêng và đám mây công cộng. Sự xuất hiện của đám mây lai (Hybrid cloud) được coi là giải pháp mà các công ty có thể tận hưởng những lợi ích của cả kiến trúc đám mây riêng và công cộng.

Nếu bạn tò mò về kiến trúc đám mây lai trông như thế nào và nó hoạt động như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin dưới đây:

Hybrid cloud là gì?

Hybrid cloud (còn được gọi là đám mây lai) là một môi trường điện toán đám mây được dung hòa bởi các nền tảng Private Cloud (nền tảng đám mây riêng), Public Cloud (dịch vụ đám mây công cộng) và cơ sở hạ tầng tại chỗ. Trong đó, công nghệ Public Cloud được cung cấp bởi các bên thứ 3. 

Việc triển khai đám mây lai ngày càng phổ biến, nhiều công ty muốn kết hợp sức mạnh của điện toán đám mây công cộng với cơ sở hạ tầng tại chỗ được kiểm soát chặt chẽ hơn, giúp đồng bộ việc quản lý giữa nhà cung cấp dịch vụ và doanh nghiệp.

Cách thức hoạt động của Hybrid cloud là gì?

Các đám mây công cộng, đám mây riêng và cơ sở hạ tầng tại chỗ có thể được kết nối thông qua các phương thức sau:

Kiến trúc Hybrid cloud truyền thống

Đám mây lai truyền thống chuyển đổi trung tâm dữ liệu tại chỗ thành cơ sở hạ tầng đám mây riêng. Sau đó, cơ sở hạ tầng đó sẽ kết nối với đám mây công cộng được cung cấp bởi các nhà dịch vụ, điển hình như Amazon AWS, Google Cloud Platform, Microsoft Azure,...

Quy trình này dựa trên giải pháp đám mây lai “đóng gói sẵn” hoặc các phần mềm trung gian dành cho doanh nghiệp. Tài nguyên đám mây này sẽ được tích hợp trên những công cụ quản lý thống nhất để người dùng có thể dễ dàng giám sát, phân bổ và quản lý tài nguyên thông qua bản điều khiển trung tâm.

Kiến trúc Hybrid cloud hiện đại

Ở cấp độ cao hơn, Private Cloud và Public Cloud đóng vai trò là “địa điểm” vật lý để kết nối. Ví dụ như: các nhà cung cấp dịch vụ đám mây cung cấp Public chạy trong trung tâm dữ liệu tại chỗ của khách hàng. Trong đó, Private Cloud được lưu trữ tại:

  • Trung tâm dữ liệu bên ngoài 

  • Mạng riêng ảo (VPN)

  • Đám mây riêng ảo (VPC)

  • Cơ sở hạ tầng chuyên dụng từ bên cung cấp bên thứ 3

Kiến trúc đám mây lai hỗ trợ ảo hóa cơ sở hạ tầng. Nhà phát triển có thể tạo ra môi trường theo yêu cầu thông qua tài nguyên máy tính hoặc tài nguyên đám mây bên ngoài tường lửa. Nhờ vậy khối lượng công việc và dữ liệu đến gần hơn nơi thực hiện tính toán thực tế.

Chuyển đổi kỹ thuật số bùng nổ kéo theo đó nhiều doanh nghiệp đã xây dựng các ứng dụng mới, hiện đại hóa chúng để tận dụng công nghệ gốc đám mây. Những giải pháp này giúp hiệu suất làm việc trên môi trường đám mây đáng tin cậy và nhất quán hơn. Đồng thời, quá trình triển khai và quản lý công việc cũng trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Lợi ích và hạn chế khi sử dụng Hybrid cloud là gì?

Chi phí hoạt động thấp

Hybrid cloud không đòi hỏi người sử dụng chi trả trước các khoản phí nhất định. Vậy nên, bạn được phép quản lý các ứng dụng, khối lượng công việc bên ngoài và trong đám mây riêng ít tốn kém và nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, khi sử dụng Hybrid cloud, bạn có thể lưu trữ dữ liệu quan trọng trên Private Cloud tại chỗ, những dữ liệu ít quan trọng hơn có thể lưu trên trên Public Cloud. Quá trình lưu trữ đơn giản, dễ dàng giúp bạn tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa công việc hiệu quả hơn.

Chuyển đổi dữ liệu linh hoạt

Thông qua Hybrid cloud, doanh nghiệp có thể chuyển đổi dữ liệu và các ứng dụng từ đám mây này sang đám mây khác. Từ đó, doanh nghiệp sẽ  thích ứng nhanh với sự biến đổi của công việc, chiến lược kinh doanh và biến động của thị trường.

Nâng cao tính nhanh nhạy

Thích ứng và chuyển đổi nhanh chóng đối với các doanh nghiệp số là nguyên tắc cốt lõi hàng đầu. Vì vậy, doanh nghiệp có thể tận dụng sự dung hòa giữ tính năng của Private Cloud và Public Cloud để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Khả năng mở rộng 

Với những ưu điểm của Public Cloud, doanh nghiệp có nguồn tài nguyên truy cập không giới hạn. Bên cạnh đó, bạn có thể mở rộng không gian lưu trữ thoải mái, từ đó giúp nâng cao năng suất làm việc hiệu quả.

An toàn, bảo mật

Đám mây lai cho phép phân phối ứng dụng và dịch vụ tại các trung tâm dữ liệu tại chỗ và cả bên ngoài. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm nguy cơ xảy ra sự cố và ảnh hưởng đến hoạt động công việc.

Đơn giản quy trình quản lý doanh nghiệp

Doanh nghiệp có thể đưa các quy trình làm việc lên hệ thống điện toán đám mây và chia sẻ cho các nhân sự công ty để thực hiện theo. Các quy trình xem xét giấy tờ hay tổ chức nhiều cuộc họp để báo cáo thường xuyên sẽ được đơn giản hóa hơn. Bên cạnh đó, bằng việc chia sẻ tài nguyên qua mạng Internet, nhân viên có thể dễ dàng truy cập dữ liệu ở bất cứ nơi đâu mà không cần phải có mặt ở văn phòng. Họ chỉ cần sở hữu thiết bị thông minh có kết nối mạng để truy cập dữ liệu mà không cần phải sử dụng một loại máy chủ chuyên biệt.

Phụ thuộc vào mạng Internet

Điện toán đám mây sử dụng Internet làm cầu nối giữa nhà cung cấp với người dùng, giữa các người dùng với nhau. Chính vì vậy, khi đường truyền Internet kém, mất kết nối thì người dùng không thể truy cập và sử dụng dữ liệu trên đám mây được.

Bảo mật và quyền riêng tư

Mặc dù Hybrid cloud có khả năng kiểm soát tính riêng tư và bảo mật, các dữ liệu vẫn được chia sẻ và đưa lên không gian của nhà cung cấp. Điều này vẫn tiềm ẩn nguy cơ bị đánh cắp thông tin nếu như hệ thống bảo mật của nhà cung cấp kém.

Các công việc trên đám mây riêng buộc phải truy cập và tương tác với các nhà cung cấp đám mây công cộng. Đám mây lai Hybrid cloud sẽ yêu cầu khả năng tương thích API và kết nối mạng vững chắc.

SmartOSC - Đơn vị cung cấp Giải pháp Hybrid cloud

Đám mây lai Hybrid cloud do SmartOSC cung cấp được ứng dụng tại rất nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ tại Việt Nam với những ưu điểm nổi bật như sau:

  • Tiết kiệm chi phí đầu tư 

  • Dễ dàng cài đặt và sử dụng với nhiều công cụ hỗ trợ

  • Tư vấn và triển khai theo yêu cầu khách hàng đặt ra

  • Ứng dụng các dịch vụ trực tuyến của doanh nghiệp theo cơ sở hạ tầng cũ một cách dễ dàng

  • Công nghệ cao cấp, dễ nâng cấp, tích hợp và mở rộng

  • Dễ dàng giám sát cơ sở hạ tầng dữ liệu 

  • Hệ thống bảo mật đa lớp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho doanh nghiệp

  • Đội ngũ chuyên gia trình độ cao, giàu kinh nghiệm

Nếu quý khách hàng còn bất kỳ điều gì băn khoăn về Hybrid cloud là gì, hãy liên hệ ngay với đội ngũ chuyên gia của SmartOSC hoặc để lại thông tin liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.


Views 323
Share
Comment
Emoji
😀 😁 😂 😄 😆 😉 😊 😋 😎 😍 😘 🙂 😐 😏 😣 😯 😪 😫 😌 😜 😒 😔 😖 😤 😭 😱 😳 😵 😠 🤔 🤐 😴 😔 🤑 🤗 👻 💩 🙈 🙉 🙊 💪 👈 👉 👆 👇 🖐 👌 👏 🙏 🤝 👂 👃 👀 👅 👄 💋 💘 💖 💗 💔 💤 💢
You May Also Like